Nhabaond's Blog

Just another WordPress.com weblog

Viết tiếp về vụ thu hồi đất tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy: UBND quận Cầu Giấy vẫn cố tình làm trái luật

Hoàng Linh

Báo Người cao tuổi số 856 ra ngày 19-1-2011 có bài: Thu hồi đất theo kiểu “sinh con rồi mới sinh cha”. Sau khi báo phát hành, UBND quận Cầu Giấy “sửa sai” bằng việc giao cho các hộ dân QĐ số 637/QĐ-UBND, thu hồi đất của 54 hộ dân tổ 55, phường Yên Hòa. Đối chiếu với quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất, thì đây lại là quyết định trái luật. Với một cơ quan công quyền như UBND quận Cầu Giấy, không thể nói là UBND quận này không thuộc luật, mà phải được gọi chính xác hành vi ban hành quyết định nói trên là “sự cố tình làm trái luật”.

Như bài báo: Thu hồi đất theo kiểu “sinh con rồi mới sinh cha” phản ánh, khu đất của 55 hộ dân nằm trong lô E4, thuộc dự án đầu tư đồng bộ hạ tầng kĩ thuật khu đô thị mới Yên Hòa, có nguồn gốc từ đất của Cty Xây dựng cầu đường Hà Nội (nay là Cty Công trình giao thông 4 Hà Nội), được UBND TP Hà Nội cấp từ năm 1974, với diện tích hơn 15.000m2 tại xã Yên Hòa, huyện Từ Liêm (nay là phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy). Năm 1989, Nhà nước thu hồi đất tại Lĩnh Nam của khu tập thể CBCNV Cty Xây dựng cầu đường, nên Cty đã cắt 1.700m2 nằm trong tổng diện tích đất được thành phố cấp cho Cty, để cấp cho các gia đình CBCNV làm nhà ở. Từ đó đến nay, các hộ dân ở ổn định, hình thành khu dân cư, được UBND phường xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Tại văn bản số 90/HC-GT4 gửi Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, Cty Công trình giao thông 4 Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng cho hợp thức hóa quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân. Tại QĐ số 9278/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội, về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án CPH Cty Công trình giao thông 4 Hà Nội, trong đó ghi khu đất tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy là 13.454m2, không thấy thể hiện có diện tích 1.700m2 đất ở đã cấp cho các gia đình CBCNV của Cty. Như vậy, diện tích đất ở của các hộ dân thỏa mãn quy định tại Khoản 4, Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 và Khoản 1, Điều 44 Nghị định 84/2007/NĐ-CP.

Khoản 4, Điều 50 Luật Đất đai quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất”. Như vậy, các hộ dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không phải nộp tiền sử dụng đất, hoặc được đền bù giá trị sử dụng đất, không phải đối trừ tiền sử dụng đất. Trong khi đó, tại phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Cầu Giấy lập cho các hộ dân, thì các hộ đều bị trừ từ 40 – 50% tiền sử dụng đất, là trái với quy định của pháp luật.

Hơn nữa, UBND quận Cầu Giấy còn ép các hộ dân chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chấp nhận phương án tạm cư; bàn giao đất cho nhà đầu tư, sau đó mới ra quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình. Về giá đền bù đất, UBND quận Cầu Giấy áp giá theo quyết định phê duyệt hằng năm của UBND TP Hà Nội là không thỏa đáng, gây thiệt hại cho các hộ dân, tạo lợi nhuận cao cho nhà đầu tư, là điều không thể chấp nhận. Việc làm này của UBND quận Cầu Giấy là trái pháp luật nghiêm trọng về cả trình tự, thủ tục lẫn thời hiệu ban hành quyết định.

Sau khi báo phát hành, UBND quận Cầu Giấy “sửa sai” bằng việc giao cho các hộ dân QĐ số 637/QĐ-UBND, thu hồi đất của 54 hộ dân tổ 55, phường Yên Hòa, kèm theo quyết định là danh sách các hộ bị thu hồi đất. Thêm một lần nữa, UBND quận Cầu Giấy lại có việc làm tùy tiện, trái pháp luật, thể hiện sự cẩu thả khi ban hành văn bản pháp quy. Đáng lí ra, khi thời hiệu ban hành quyết định đã hết, UBND quận Cầu Giấy phải làm tờ trình, kiến nghị UBND TP Hà Nội ra quyết định bổ sung về việc thu hồi đất tổng thể, sau đó ra các quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình. Kèm theo đó là lập lại các tài liệu khác về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng pháp luật; yêu cầu nhà đầu tư phải cam kết minh bạch về tái định cư cho các hộ dân. Theo đó, các hộ dân phải được đền bù về đất theo đúng pháp luật, phù hợp với giá thị trường thời điểm thu hồi đất… Thế nhưng, UBND quận Cầu Giấy đã không làm như vậy, do đó càng gây bức xúc trong nhân dân, gây mất ổn định tại địa phương.

Không thể nói UBND quận Cầu Giấy không nắm được luật. Trong trường hợp này phải gọi chính xác là “sự cố tình làm trái luật”, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án. Lẽ đương nhiên, các hộ dân không thể đồng tình với việc làm trái luật của UBND quận Cầu Giấy, họ có quyền khởi kiện vụ án hành chính ra Tòa. Hi vọng rằng UBND quận Cầu Giấy sớm sửa sai, tránh kiện cáo kéo dài, gây thiệt hại cho cả chính quyền, người dân và nhà đầu tư.

Tháng Hai 14, 2011 - Posted by | Pháp luật và đời sống

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này