Nhabaond's Blog

Just another WordPress.com weblog

Thị xã Sơn Tây (Hà Nội): Cần cấp sổ đỏ cho gia đình thương binh nặng

Minh Trang

Ông Đào Văn Hùng, là thương binh nặng hạng 1/4 trong kháng chiến chống Mỹ, hiện cư trú tại Tổ 4, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây (Hà Nội), gửi đơn đến nhờ Báo Người cao tuổi lên tiếng giúp đỡ.

Theo đơn trình bày, ông Hùng được bố đẻ và em ruột cho tiền, nên năm 1993 ông mua được ngôi nhà cấp 4 trên diện tích 131 m2 đất tại số 8, tổ 4 phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây. Việc mua bán được chính quyền địa phương xác nhận vào hợp đồng mua bán. Sau đó do chăm chỉ làm kinh tế, vợ chồng ông dành dụm đủ tiền mua nốt ngôi nhà liền kề, mang số nhà 6. Từ ngày mua và sử dụng đất đến nay, gia đình ông Hùng vẫn làm đầy đủ nghĩa vụ thuế với 2 diện tích đất này. Năm 2005, ông Hùng kê khai để lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho cả hai căn nhà này. Tuy nhiên, do ông Hùng là thương binh sọ não, thần kinh không bình thường, nên cán bộ địa chính của phường Sơn Lộc chỉ hướng dẫn cho ông làm sổ đỏ ngôi nhà số 8, với diện tích 131 m2. Lúc nhận sổ đỏ, ông Hùng sửng sốt khi thấy trong sổ chỉ ghi diện tích thửa đất này là 111 m2, thiếu đi của ông 20 m2 nữa. Còn căn nhà và thửa đất số 6 của gia đình ông thì không những không được cấp sổ đỏ, mà trong sổ bộ thuế đất tại phường lại mang tên người khác. Ông Hùng liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng ở thị xã Sơn Tây đề nghị xem xét, giải quyết nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Ông Hùng trình bày sự việc với luật sư và các nhà báo

Phóng viên Báo Người cao tuổi đã đến thị xã Sơn Tây, gặp ông Hùng và các nhân chứng, yêu cầu ông Hùng cung cấp các tài liệu liên quan. Theo đó, ngày 1-3-1993, ông Hùng kí vào đơn xin mua bán nhà số 8, tổ 4, phường Sơn Lộc, trên thửa đất số 7, diện tích 131 m2 với bên bán là ông Nguyễn Mạnh Vượng và vợ là Phùng Thị Bình; được UBND phường Sơn Lộc, do Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trọng Trí kí xác nhận. Tại Đơn xin cấp GCNQSDĐ và Phiếu chuyển thông tin địa chính, để xác định nghĩa vụ tài chính của Văn phòng đăng kí QSDĐ, cũng thể hiện diện tích là 131 m2. Nhưng, tại GCNQSDĐ cấp cho gia đình ông Hùng, số liệu diện tích chỉ còn 111 m2, là chưa đúng với thực tế sử dụng đất của gia đình ông Hùng.

Tiếp đó, ông Hùng lại mua nốt mảnh đất rộng 250 m2 tại số 6, tổ 4 phường Sơn Lộc của ông Chu Văn Thất, việc mua bán bằng giấy viết tay. Đây là diện tích đất ông Chu Văn Thất mua của vợ chồng ông Vượng – bà Bình (cùng nguồn gốc đất với mảnh đất nói trên), nên không có tranh chấp với ai. Ông Hùng cũng đã làm đơn xin cấp sổ đỏ mảnh đất này, được cán bộ địa chính phường là ông Vương Đức Hùng thẩm tra, lập hồ sơ và Chủ tịch UBND phường Lê Thị Tý kí xác nhận ngày 2-3-2004 để đề nghị cấp sổ đỏ. Song, không hiểu do đâu mà hồ sơ này lại bị gạch chéo. Và đương nhiên, ông Hùng chưa thể được xét cấp sổ đỏ cho diện tích đất này. Trong khi đó, trong sổ bộ thuế đất ở phường Sơn Lộc, số thứ tự thứ 228, người đứng tên thửa đất lại là Nguyễn Thị Quỳnh.

Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc Cty luật TNHH Hòa Lợi khẳng định, hai diện tích đất nói trên của gia đình ông Hùng hoàn toàn đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật. Đề nghị cơ quan chức năng thị xã Sơn Tây cần quan tâm tới gia đình người thương binh nặng, bị chấn thương sọ não Đào Văn Hùng, để xem xét cấp sổ đỏ theo đúng pháp luật, không nên để một người có công phải đi kêu cứu thêm nữa.

Tháng Sáu 25, 2011 - Posted by | Pháp luật và đời sống

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này