Nhabaond's Blog

Just another WordPress.com weblog

“Sức Phù Đổng” trên tờ báo… “Người già”

Minh Trang

Tôi không chọn nghề báo, ngược lại nghề báo đã chọn tôi. Gần 20 năm làm báo trong mảng điều tra chống tiêu cực, nhiều lúc cũng thấy oải, muốn “rửa tay gác kiếm”. Thế rồi quãng thời gian 3 năm làm việc tại Báo Người cao tuổi đã giúp tôi lấy lại sinh khí. Nhiều bài viết xôn xao dư luận, vạch trần những sai phạm của bộ phận cán bộ biến chất, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, quản lí kinh tế; những bài viết giúp người dân lấy lại quyền lợi hợp pháp… làm nên uy tín, tên tuổi cho tờ báo “người già” đang còn rất non trẻ này.

Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Đề án đổi mới và phát triển Báo NCT

Làm báo gần 20 năm, chưa khi nào tôi thấy mình được sống một cách thực sự có ý nghĩa như bây giờ. Tôi không chọn nghề báo, mà ngược lại nghề báo đã chọn tôi. Cái nghiệp đã khoác vào thân, bập vào nghề báo là “chiến” luôn mảng điều tra chống tiêu cực. Hoạt động báo chí trong mảng nhậy cảm này thật vất vả, thậm chí còn nguy hiểm. Nhiều lần tôi đã bị dọa nạt, vu khống, làm hại… Có nhiều lúc oải, vài lần quyết “rửa tay gác kiếm”, đã đến đầu quân với bác Lê Lựu (tác giả Thời xa vắng, Sóng ở đáy sông…) làm Văn hóa doanh nhân, cho lành. Trời xui đất khiến thế nào, tôi gặp Tổng biên tập Kim Quốc Hoa, biết bác Hoa đang “chiêu hiền đãi sĩ”, máu nghề nổi lên và… về Báo Người cao tuổi, lại lao vào những cuộc điều tra chống tiêu cực đầy gian nan, thử thách. Đời anh làm báo gặp được “minh quân”, dám quyết, dám làm, dám chịu… là may mắn lắm, điều này đúng với tôi.

Như cá gặp nước, tôi tham gia điều tra, viết bài phản ánh về các sai phạm của UBND tỉnh Hà Giang, trực tiếp là ông Nguyễn Trường Tô đối với Công ty Sông Lô. Ông Tô, khi đó còn đang ở cương vị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, phản đối quyết liệt, thậm chí còn dọa truy tố, bỏ tù Tổng biên tập và đương nhiên kể cả tôi, tác giả của những bài báo. Chân lí rồi cũng sáng tỏ, ông Nguyễn Trường Tô bị cách chức Chủ tịch UBND tỉnh, khai trừ ra khỏi Đảng. Rồi còn nhiều vụ việc khác nữa mà tôi được tham gia, được chứng minh quan điểm của mình một cách thẳng thắn qua những bài báo, đó là nhờ sự anh minh của Tổng biên tập, nhà báo Kim Quốc Hoa. Nhưng điều vui nhất đối với tôi là hiệu quả của những bài báo tôi đã thực hiện, góp phần quan trọng lấy lại quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Cách đây khoảng hơn năm, tôi nhận nhiệm vụ Tổng biên tập giao, đi Lạng Sơn xác minh về một trường hợp gia đình liệt sĩ bị thất lạc hồ sơ, chưa được khôi phục quyền lợi. Đó là trường hợp gia đình liệt sĩ Trần Sáu ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Liệt sĩ Trần Sáu hi sinh từ năm 1945 tại Quảng Ninh, đã được công nhận liệt sĩ, gia đình được cấp Bằng Tổ quốc ghi công. Năm 1979, chiến tranh biên giới nổ ra, gia đình chạy giặc, các cơ quan cũng chạy giặc nên thất lạc hết hồ sơ. Khi trở về, có năm thì gia đình được nhận quà 27-7, có năm không. Gia đình làm đơn kiến nghị thì cơ quan chức năng trả lời là cụ Trần Sáu chưa được công nhận liệt sĩ. Gia đình đệ đơn đi khắp nơi, Hội Người cao tuổi thị trấn Đồng Đăng cũng tích cực kiến nghị giải quyết quyền lợi cho gia đình liệt sĩ, nhưng cũng không được đáp ứng như mong mỏi. Mọi tư liệu được xác minh chính xác, tôi viết bài phản ánh, đề nghị các cơ quan giải quyết. Sau đó, rất may tôi lại được gặp người trực tiếp an táng các liệt sĩ, trong đó có liệt sĩ Trần Sáu. Tôi lại viết bài thứ hai để khẳng định tính chính xác của thông tin. Cùng với hai bài báo, Lãnh đạo báo có công văn gửi các cơ quan chức năng. Và qua Báo Người cao tuổi, kiến nghị của gia đình liệt sĩ đã thấu đến tai các cơ quan chức năng, ngày 26-7-2010, UBND thị trấn Đồng Đăng tổ chức trọng thể lễ truy điệu liệt sĩ Trần Sáu và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình, chấm dứt hành trình gần 20 năm gia đình kiên trì kiến nghị.

Nhờ Báo NCT,  gia đình liệt sĩ Trần Sáu đã được khôi phục quyền lợi

Mới đây, CCB Hoàng Sĩ Thao, Bí thư Chi bộ 8A và Nguyễn Phú Nho, Bí thư Chi bộ 4A thuộc Đảng bộ phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, TP Hà Nội đến tận tòa soạn gửi văn bản đề nghị: Báo Người cao tuổi lên tiếng bảo vệ cho một gia đình lão thành cách mạng. Đó là gia đình cụ Vũ Thành Quý, lão thành cách mạng, thương binh 2/4, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và vợ là Vũ Thị Nguôn, 40 năm tuổi Đảng không được UBND quận Ba Đình cấp phép xây dựng. Sau khi tìm hiểu kĩ sự thật, đối chiếu hồ sơ nhà, đất và thủ tục xin cấp phép xây dựng của gia đình cụ Quý, tôi nhận thấy đây là hậu quả của hành vi hành chính trái pháp luật của một số cán bộ thuộc UBND quận Ba Đình. Bài báo: “Một gia đình lão thành cách mạng bị đẩy cùng đường” chứng minh tính hợp pháp trong hồ sơ xin cấp phép xây dựng của gia đình cụ Quý, nêu lên sự vô lí khi UBND quận Ba Đình cấp phép cho 17 nhà cùng dãy xây cao tầng, lại không cấp phép cho một mình gia đình cụ Quý. Tiếp đó, Tổng biên tập có công văn gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội, kèm theo bài báo của tôi, đã tác động trực tiếp đến đồng chí Bí thư. Mới đây, UBND phường Vĩnh Phúc tổ chức cuộc họp với sự có mặt của đại diện Đảng ủy phường, Chủ tịch MTTQ, cán bộ thanh tra xây dựng phường và đại diện Phòng Tài nguyên – Môi trường quận Ba Đình. Cuộc họp thống nhất đề nghị UBND quận cấp phép xây dựng theo nguyện vọng của gia đình. Như vậy, sau 3 năm nộp hồ sơ xin phép xây dựng không được giải quyết, nhờ tác động của Báo Người cao tuổi, gia đình đã được toại nguyện.

Trong lĩnh vực quản lí đất đai, hơn 3 năm trở lại đây, Báo Người cao tuổi có hàng trăm bài báo điều tra, phản ánh, kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết đảm bảo quyền lợi của người dân theo đúng pháp luật. Nhờ sự can thiệp của Báo, không ít vụ việc được giải quyết, lấy lại quyền lợi chính đáng cho người dân. Tôi tự hào cũng góp phần nhỏ bé của mình trong đó. Đặc thù của Báo Người cao tuổi là sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa báo với các luật sư, trong đó có những luật sư có tên tuổi như: Phạm Hồng Hải, Vũ Văn Lợi, Trần Đình Triển… Nhờ đó, các bài báo đưa ra được các căn cứ pháp luật chặt chẽ và đủ sức thuyết phục. Thêm vào đó, quan điểm của Tổng biên tập là đã làm vụ nào thì làm cho đến cùng. Vì vậy, phần lớn vụ việc Báo Người cao tuổi đã “ra tay” thì đều đạt kết quả.

Hành trình 15 năm, kể từ ngày ra số báo đầu tiên, Báo Người cao tuổi trải qua biết bao thăng trầm, có lúc tưởng chừng như tờ báo không thể tồn tại. Hơn 3 năm lại đây, thực hiện Đề án đổi mới, với sự điều hành vừa kiên quyết, vừa anh minh của Tổng biên tập Kim Quốc Hoa, từ chỗ đứng trước bờ vực phá sản, Báo Người cao tuổi vươn lên thành một trong những tờ báo có uy tín nhất hiện nay, trong đó có phần quan trọng của mảng điều tra chống tiêu cực và… có cả sự đóng góp của tôi. Bằng “sức vươn Phù Đổng”, Báo Người cao tuổi đang vững bước trên đường phát triển, đóng góp vào sự lớn mạnh của ngành báo chí nước nhà. Nhân dịp kỉ niệm 15 năm Báo Người cao tuổi ra số đầu, nhìn lại cả quá trình hình thành và phát triển, thật tự hào với sự lớn mạnh của Báo ngày hôm nay. Chúng tôi cũng tự hào được đứng trong hàng ngũ những phóng viên sung sức của “Tờ báo người già”, tự hào được là chiến sĩ của “người lính già” Kim Quốc Hoa.

Tháng Mười 8, 2010 - Posted by | Xã hội

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

