Nhabaond's Blog

Just another WordPress.com weblog

Sầm Sơn (Thanh Hóa): Day dứt chuyện những người thầy… mất sư phạm

Hoàng Kim – Đinh Ngọc

Bãi biển Sầm Sơn những ngày giữa thu 2010, mùa du lịch hè nhường chỗ cho mùa tựu trường. Lớp lớp học sinh đua nhau cắp sách đến trường. Lẩn khuất sau những gương mặt học sinh rạng rỡ, là nỗi lo của các bậc cha mẹ học sinh, khi số tiền đóng góp đầu năm học vượt quá sức chịu đựng của kinh tế gia đình. Những gia đình có con học lên đến cấp THPT còn phải lo hơn nữa, đó là việc học thêm buổi tối được các thầy phổ biến là tự nguyện, nhưng thực tế không cho con học không xong. Nỗi day dứt len lỏi vào từng gia đình, để lại thêm những vết hằn trên gương mặt vốn đã khắc khổ của người dân miền biển…

Thầy Lê Đình Nội, Hiệu trưởng trường THPT Sầm Sơn cho biết: Nhà trường cũng biết việc này và không đồng tình. Song để xử lí thì chưa biết dựa vào quy định nào. Việc có cho con em học thêm hay không phụ thuộc vào sự tự nguyện của học sinh và phụ huynh học sinh. Đích thân thầy Hiệu trưởng đã dự một số buổi họp phụ huynh các lớp, trong buổi họp cũng đặt ra vấn đề có nên cho các em học thêm buổi tối hay không? Kết quả khoảng 50% nêu ý kiến đồng ý, số còn lại thì phản đối, nhưng khi biểu quyết thì lại 100% đồng ý cho con đi học thêm buổi tối. Theo thầy Nội, dạy ngoài giờ là công việc giúp tăng thu nhập cho giáo viên, giải quyết được khó khăn trong cuộc sống. Về điều kiện phòng học nhìn chung các thầy đảm bảo rộng rãi, thoáng mát, bàn ghế, ánh sáng… đầy đủ nên không lo chất lượng dạy và học bị kém.

Nói như vậy thì rõ ràng ở đây đã có đầu tư rất bài bản. Và việc dạy thêm buổi tối là trào lưu được đông đảo giáo viên theo nhau thực hiện. Tìm hiểu thêm được biết, các em học chính khóa buổi sáng, buổi chiều học thêm ở trường 5 buổi/tuần là bắt buộc. Còn buổi tối các em học thêm các môn tự nhiên: Toán, lí, hóa… với thời gian 4 buổi/tuần, cơ chế “tự nguyện”. Tiền học thêm được công bố tại buổi họp phụ huynh đầu năm học là: Học thêm buổi chiều đóng 7.000 đồng/buổi. Học buổi tối tại nhà thầy, cô giáo đóng 15.000/buổi. Chỉ cần làm con tính đơn giản, một lớp khoảng từ 40 – 50 học sinh, cho rằng chỉ tham gia 90% thì mỗi tối các thầy, cô giáo cũng thu nhập bình quân 500 – 600 nghìn đồng, mỗi tuần thu nhập trên dưới 2 triệu đồng, chưa kể tiền dạy thêm 5 buổi/tuần ở trường. Như vậy, thu nhập là khá cao so với mặt bằng kinh tế ở địa phương.

Ấy là về kinh tế. Còn về vấn đề khoa học sư phạm là rất đáng bàn. Trước hết nói về học sinh: Với 3 buổi học gần như kín tuần, các em liệu có đủ sức để tiếp thu kiến thức không, khi mà phải học liên tục không có giờ nghỉ, không được vui chơi giải trí. Hơn nữa, học hết buổi tối về nhà thời gian đâu mà làm bài tập, ôn bài do thầy cô giáo giao? Một học sinh lớp 10 cho biết, em không đi học thêm buổi tối được, vì gia cảnh quá khó khăn, mẹ em lại đang bệnh nặng nên khó khăn lại càng khó. Tuy vậy, em vẫn phải tham gia học thêm buổi chiều ở trường, vì đó là bắt buộc, đến tối về nhà phải thức đến tận 22 – 23 giờ để làm bài tập mệt rũ, chẳng giúp gì cho bố mẹ được. Một số em cha mẹ vẫn đóng tiền cho đi học thêm buổi tối, bản thân các em cũng cắp sách ra khỏi nhà, nhưng không đến nhà thầy cô giáo học, mà là đi chơi, hoặc chơi game ở quán đến hết giờ thì về nhà. Như vậy thì cha mẹ chẳng quản được, thầy cô cũng chịu nên các em tha hồ tự do. Các em trai còn đỡ, nhiều em gái phải đạp xe 4 – 5 km đến nhà thầy cô giáo học, ở tuổi chớm thiếu nữ như các em là vô cùng nguy hiểm, nên các gia đình có con gái luôn trong tình trạng lo nơm nớp mỗi khi con ra khỏi nhà buổi tối. Một phụ huynh ở phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn cho biết, tối nào anh cũng phải ra đường đứng ngóng con, cho đến khi cháu về đến nhà nguyên vẹn mới thực sự yên tâm…

Các em học sinh thì vậy, còn các thầy cô giáo, ai dám chắc các thầy cô giáo không “ăn bớt” kiến thức trên lớp, để dành dạy thêm vào buổi tối. Và như vậy thì thật nguy, bởi có những em gia đình không lo nổi cho đi học thêm sẽ rất thiệt thòi, không cập nhật đủ kiến thức như các bạn. Hơn nữa, với ngày mấy buổi dạy liên tục, các thầy, các cô liệu đủ sức truyền đạt kiến thức, đủ sức soạn giáo án để truyền đạt kiến thức cho học sinh? Ai dám chắc các thầy, cô giáo không nâng điểm cho các em để chứng minh là “học thêm có lợi”? Do đó, học sinh dù điểm cao, nhưng học lực lại kém là điều khó tránh khỏi. Rõ ràng, không thể phủ nhận việc học thêm này là phản giáo dục, phản sư phạm cần phải chấn chỉnh ngay.

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, thầy Hiệu trưởng Lê Đình Nội cũng công nhận việc đó là phản giáo dục, không đúng với khoa học sư phạm. Thầy tỏ ý rất mong cấp trên, Nhà nước có quy định cụ thể bằng văn bản pháp quy để nhà trường dựa theo đó mà xử lí. Cứ như tình hình hiện nay, thì theo thầy là “lực bất tòng tâm”. Dư luận rất mong ngành giáo dục, đào tạo Thanh Hóa sớm can thiệp để trả lại môi trường giáo dục trong lành cho thị xã miền biển thơ mộng này.

Tháng Chín 28, 2010 - Posted by | Xã hội

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: