Nhabaond's Blog

Just another WordPress.com weblog

Xuân Mai, Chương Mỹ (Hà Nội):”Búa quan tòa” nhằm “bổ đầu” dân?!

Xuân Mai, Chương Mỹ (Hà Nội):

“Búa quan tòa” nhằm “bổ đầu” dân?!

Hoàng Linh – Lê Tự

Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, đoạn qua thị trấn Xuân Mai đã khởi động từ năm 2003, nhưng đã vấp phải cách làm việc luộm thuộm, trái luật của UBND huyện Chương Mỹ, khiến quyền lợi hợp pháp của người dân bị xâm hại. 4 trong số 36 hộ dân trong diện giải tỏa đã khởi kiện ra TAND huyện Chương Mỹ. Nhưng thay vì xét xử đúng luật, TAND huyện Chương Mỹ lại “giơ búa” nhằm “đầu dân”, cũng chỉ tại tư tưởng “nể” chính quyền đã ăn sâu, bén rễ từ lâu trong tòa án ở địa phương.

Ngày 1-10-2004, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ban hành QĐ số 973/QĐ-UB, thu hồi tổng diện tích 29.754,3m2 đất của thị trấn Xuân Mai, để thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1. Trước đó, ngày 23-5-2003, QĐ số 665/QĐ-UB của UBND tỉnh Hà Tây có nội dung: Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB xây dựng đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, đoạn từ thị trấn Xuân Mai đến Trần Phú thuộc địa phận huyện Chương Mỹ. Mọi việc bị bỏ bẵng cho đến ngày 14-2-2008, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ mới ra các QĐ thu hồi đất của từng hộ gia đình. Như vậy, các QĐ thu hồi đất của UBND huyện Chương Mỹ đã vi phạm về thời gian, trái với quy định của pháp luật.

Từ cái sai đó, UBND huyện, Ban GPMB đường Hồ Chí Minh huyện Chương Mỹ (BGPMB) đã có một loạt hành vi hành chính trái pháp luật khi thực hiện việc thu hồi đất của các hộ dân như: Khi kiểm đếm, đo đạc, BGPMB đã tắc trách, không dựa vào thực tế sử dụng đất ở địa phương, nên đã xảy ra tình trạng thiếu diện tích đất, không đủ số lượng về tài sản của các hộ dân; không thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi tiến hành lập phương án bố trí tái định cư; không xem xét nguồn gốc đất để lập phương án bồi thường, dẫn tới việc báo cáo sai sự thật với cấp trên, nên UBND tỉnh đã phê duyệt phương án không đúng với thực tế, xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của nhân dân; UBND huyện Chương Mỹ đã dựa vào khung giá đất quá lạc hậu của UBND tỉnh, nên đã áp giá đền bù 4.690.000 đồng/m2, chỉ bằng 20% giá thị trường tại thời điểm, tính hạn mức đền bù cho mỗi hộ 100m2 đất ở không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại lớn cho nhân dân.

Nhân dân gửi đơn kiến nghị, khiếu nại khắp nơi, nhưng UBND huyện Chương Mỹ chỉ trả lời quanh co, giữ quan điểm và việc làm sai trái của mình. Vì vậy, 4/36 hộ dân không tiếp tục khiếu nại lên trên, mà khởi kiện ra tòa. Ngày 27-3-2009, TAND huyện Chương Mỹ đã tiến hành xét xử sơ thẩm 4 vụ án hành chính với nội dung: xét việc khởi kiện QĐ thu hồi đất của UBND huyện Chương Mỹ và các hành vi hành chính của UBND, BGPMB huyện Chương Mỹ. Tại các phiên tòa, nhân dân đã đưa ra nhiều bằng chứng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân cũng đưa ra các quy định của luật pháp rất cụ thể và rõ ràng. Theo đó, việc UBND huyện Chương Mỹ ban hành quyết định thu hồi đất chậm tới hơn 4 năm, đã vi phạm Khoản 6, Điều 130 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP: “…. Trường hợp trên khu đất thu hồi có diện tích đất do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng thì trong thời hạn không quá ba mươi (30) ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định về thu hồi đất của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có trách nhiệm quyết định thu hồi diện tích đất cụ thể đối với từng thửa đất do hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng”. Tại Tiết d, Khoản 1, Điều 53 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP, thì thời hạn này rút xuống còn 15 ngày làm việc.

Việc BGPMB đã không cho đại diện các hộ dân tham gia, thảo luận công khai, không thông báo về dự kiến, kế hoạch khi lập phương án tái định cư là trái với quy định tại Khoản 2, Điều 39 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP: “Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp huyện do Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân làm Chủ tịch, các thành viên gồm:… Đại diện của những hộ gia đình bị thu hồi đất từ một đến hai người”. Khi nhân dân đề nghị một số vị trí tái định cư phù hợp với quy định của luật pháp, ví dụ khu Đồng Đỏ Ngọn (giáp QL 6A) thì dân chấp nhận đổi ngang, Nhà nước không phải bồi thường về giá trị đất, nhưng BGPMB không chấp nhận với lí do “Tỉnh không đồng ý vì không phù hợp định hướng quy hoạch thị trấn Xuân Mai”. Thế nhưng trên thực tế, UBND huyện Chương Mỹ đã tổ chức đấu giá QSDĐ khu vực này với giá sàn có chỗ tới trên 10 triệu đồng/m2. Mặt khác, BGPMB bố trí tái định cư cho các hộ dân vào xứ đồng Cây Vả, vốn là đất canh tác xen lẫn với mồ mả của địa phương là trái với Khoản 3, Điều 42 Luật Đất đai: “… Khu tái định cư được quy hoạch chung cho nhiều dự án trên cùng một địa bàn và phải có điều kiện phát triển bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Khoản 3, Điều 35 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP cũng quy định: “… khu tái định cư phải được xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ đảm bảo đủ điều kiện cho người sử dụng tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ”. Luật sư cũng đã đưa ra những tài liệu, bằng chứng để chứng minh, đất ở của 4 hộ dân đã ổn định trước ngày 15-10-1993, có giấy tờ chuyển nhượng, được UBND thị trấn Xuân Mai xác nhận là hợp pháp, phải được bồi thường đúng, đủ theo quy định của Luật Đất đai năm 2003. Việc UBND huyện Chương Mỹ lập phương án bồi thường sai với nguồn gốc đất, áp dụng sai các quy định về giá đất, hạn mức đất là trái với các quy định của Luật Đất đai và các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Tài chính.

Ông Tạ Hùng Phương và ông Nguyễn Đăng Hùng (người cúi đầu), đại diện bị đơn tại tòa

Trước các chứng cứ, lập luận rõ ràng, minh bạch như vậy, nhưng đại diện theo ủy quyền của bị đơn là ông Nguyễn Đăng Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Chương Mỹ vẫn leo lẻo ngụy biện rằng: những việc làm của UBND, BGPMB huyện Chương Mỹ nhằm để cho dân đỡ thiệt thòi!? Đại diện VKSND huyện Chương Mỹ phát biểu “quan điểm” bằng những bản đánh máy sẵn, không ăn nhập gì với thực tế đã diễn ra tại phiên tòa, gây nên làn sóng bức xúc trong những người dân tham dự. Mặc dù đã rõ ràng như vậy, nhưng chủ tọa phiên tòa đã bỏ qua tất cả những bằng chứng nhân dân đã cung cấp trước tòa, không đề cập đến những ý kiến, quan điểm của luật sư. Và cũng giống như vị đại diện VKSND huyện Chương Mỹ, chủ tọa phiên tòa đã đọc các bản án (viết sẵn – PV), rồi tuyên: QĐ thu hồi đất của UBND huyện Chương Mỹ; các hành vi hành chính của UBND, BGPMB huyện Chương Mỹ là đúng luật. Và bác đơn khởi kiện của các hộ dân.

Vụ án sẽ phải đưa lên cấp phúc thẩm và có thể là giám đốc thẩm. Nhưng người dân thì không phục trước cách xét xử của TAND huyện Chương Mỹ. Sau khi các phiên tòa kết thúc, nhiều người dân bức xúc phải thốt lên rằng: “Búa quan tòa” đã lại nhằm “đầu dân” mà bổ. Phải chăng Tòa vẫn “nể” chính quyền?!

Tháng Một 27, 2010 - Posted by | Xã hội

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: