Nhabaond's Blog

Just another WordPress.com weblog

Thành phố Hà Nội:Dự án đường Lê Văn Lương kéo dài, Nhà nước có thể mất hàng nghìn tỉ đồng

Thành phố Hà Nội: Dự án đường Lê Văn Lương kéo dài, Nhà nước có thể mất hàng nghìn tỉ đồng
 Hoàng Linh
Ngày 8/7/2007, UBND TP Hà Nội có tờ trình số 39/TTr-UBND gửi Chính phủ đề nghị cho đầu tư dự án đường Lê Văn Lương kéo dài theo hình thức BT và khu đô thị mới Phùng Khoang (Hợp đồng đổi đất lấy hạ tầng – PV).
 

Sau khi xét đề nghị của TP Hà Nội và các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, ngày 21/9/2007 Văn phòng Chính phủ có công văn số 5327/VPCP-CN gửi UBND TP Hà Nội thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư dự án nói trên theo hình thức BT. Như vậy, về mặt chủ trương, dự án đã được Chính phủ đồng ý cho triển khai là đúng. Thế nhưng khi thực hiện dự án, đã bộc lộ nhiều sai phạm của UBND quận Thanh Xuân và Liên danh Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội và Công ty CP Đầu tư và xây dựng đô thị (gọi tắt là nhà đầu tư).

Đường Lê Văn Lương kéo dài qua khu đô thị Dương Nội.

Dựa vào sự phê duyệt chỉ giới đường đỏ, tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài tại QĐ số 1603/QĐ-UBNDTP và Quyết định chấp thuận đầu tư dự án theo phương thức BT số 1578/QĐ-UBNDTP của UBND TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân và nhà đầu tư đã làm những việc ngược đời. Trong khi UBND TP Hà Nội chưa ra quyết định thu hồi đất tổng thể, chưa phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư thì ngày 28/11/2008, UBND quận Thanh Xuân “cầm đèn chạy trước ô-tô” bằng QĐ số 848/QĐ-UBND do ông Hoàng Nam Sơn, Phó chủ tịch UBND quận kí phê duyệt phương án tổng thể bồi thường hỗ trợ, tái định cư dự án tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài. Tiếp đó, ngày 28/12/2008, cũng ông Hoàng Nam Sơn kí Thông báo số 133/TB-UBND về việc thu hồi đất tại 2 phường Nhân Chính, Thanh Xuân Bắc… Thế rồi nhà đầu tư ra văn bản không số ngày 13/11/2008, phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tự cho mình quyền được “quy kết” cho rằng, trong 10.015m2 đất của phường Nhân Chính chỉ có 52,51m2 là đất ở hợp pháp; 6.815,76m2 đất nông nghiệp, trong đó 4.089,05m2 có nhà ở; 1.779,4m2 đất lưu không có nhà ở của trường PCCC… Trong khi đó, chính UBND quận Thanh Xuân đã có QĐ số 748/QĐ-UB ngày 5/8/2003, cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho 60 hộ dân ở phường này, cùng rất nhiều hộ dân rải rác khác đã được cấp sổ đỏ. Văn bản tuy không có hiệu lực pháp luật để thực hiện, song dễ dẫn đến sai lầm trong khi phê duyệt đền bù về đất. Phải chăng ông Hoàng Nam Sơn nhập nhèm “đánh bùn sang ao” về kinh phí đền bù, đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư và sự thiệt thòi cho người dân. Tiếp đó, ngày 31/12/2008 UBND TP Hà Nội mới ban hành QĐ số 3084 về việc thu hồi 106.591m2 đất tại các phường Nhân Chính, Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) và các xã Trung Văn, Mễ Trì, Đại Mỗ (huyện Từ Liêm)… Đáng lẽ ra, sau khi có quyết định thu hồi đất tổng thể của UBND TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân phải ra các quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình, cá nhân và thực hiện các bước thu hồi đất, đền bù hỗ trợ, tái định cư, GPMB theo đúng luật. Song, UBND quận Thanh Xuân đã không làm như vậy. Đã thế, trong QĐ số 848/QĐ-UBND, UBND quận Thanh Xuân còn đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép tạm cư và hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư, thời gian là 36 tháng (3 năm). Còn về phía nhà đầu tư thì cho đến nay vẫn chưa có bất cứ động thái gì về việc đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Khu đất này đến nay vẫn là ruộng rau, nhân dân vẫn đang canh tác. Bà con hoang mang và không thể chấp nhận phương án tạm cư, bởi khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư rút đi thì dân biết bám vào ai để được nhận đất tái định cư theo luật?!

Khoản d, Điều 53 Nghị định 84/2007/NĐ-CP quy định rõ: “Trong thời hạn không quá mười lăm (15) ngày, kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi chung của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại điểm c khoản này, Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định thu hồi từng thửa đất thuộc thẩm quyền thu hồi của mình”. Tại Khoản 2, Điều 39 Luật Đất đai 2003 quy định: “Trước khi thu hồi đất, chậm nhất là chín mươi ngày đối với đất nông nghiệp và một trăm tám mươi ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo cho người bị thu hồi đất biết lí do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư”. Điều 42 ghi rõ: “Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lập và thực hiện các dự án tái định cư trước khi thu hồi đất để bồi thường bằng nhà ở, đất ở cho người bị thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở. Khu tái định cư được quy hoạch chung cho nhiều dự án trên cùng một địa bàn và phải có điều kiện phát triển bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”…

Đối chiếu với các quy định pháp luật, thì kể từ ngày UBND TP Hà Nội ra quyết định thu hồi đất tổng thể đến nay đã gần một năm, vậy mà UBND quận Thanh Xuân và nhà đầu tư không thực hiện đúng trình tự, thủ tục như ra quyết định thu hồi; kiểm đếm, đo đạc; lập phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho từng hộ gia đình; nhà đầu tư không tiến hành xây dựng hạ tầng khu tái định cư… là trái pháp luật. Hơn nữa, thực hiện ủy quyền của UBND TP Hà Nội tại QĐ số 1578/QĐ-UBNDTP, ngày 2/1/2009 Liên danh Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng đô thị (nhà đầu tư) và Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã kí Hợp đồng BT số 06/HĐBT với nội dung: “Nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức thực hiện Dự án xây dựng đường Lê Văn Lương kéo dài, được hoàn vốn bằng giá trị tiền sử dụng đất của Dự án khu đô thị mới Phùng Khoang, với diện tích đất khai thác để hoàn vốn là 32,25ha (322.500m2). Hợp đồng này kí vào đầu năm 2009, nhưng giá trị tiền sử dụng đất lại được tính bằng giá đất của năm 2008, với tổng số tiền là: 727.297.270.000 đồng, vào khoảng trên 22 triệu đồng/m2. Trong khi đó, theo khảo sát thị trường thời điểm thực hiện dự án thì giá đất khu vực này lên tới 60 – 80 triệu đồng/m2. Như vậy, độ chênh lệch về giá trị đất là rất lớn, trong khi không có bất cứ sự điều chỉnh nào của cơ quan có thẩm quyền. Theo tính toán sơ bộ, nếu dự án được thực hiện, Nhà nước sẽ thất thu khoảng trên 20.000 tỉ đồng. Số tiền chênh lệch này sẽ rơi vào túi ai? Chỉ có Trời biết và những người thực hiện dự án biết mà thôi.

Tháng Một 27, 2010 - Posted by | Pháp luật và đời sống

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: